เคล็ดลับซื้อรถมือสอง รวมเทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง คลิก!! More

จะซื้อรถมือสอง เลขระยะทางบนหน้าปัดอย่าเชื่อให้มากนัก


            คนจำนวนไม่น้อยรังเกียจพ่อค้ารถมือสองหรือเต็นท์รถเพราะมองว่าคนเหล่านี้ กดราคาซื้อถูก ขายแพง ย้อมแมว ฯลฯ สารพัดแต่ขณะเดียวกันคนใช้รถจำนวนไม่น้อยก็ชอบรถ “แมวย้อม” เสียด้วย โดยเฉพาะความพึงพอใจที่จะถูกย้อมแมวในเรื่องของ “ตัวเลขเรือนไมล์ระยะทาง”  คนส่วนใหญ่ที่ต้องการใช้รถมือสอง ต่างต้องการรถที่วิ่งไม่ถึง 1 แสนกิโลเมตร หรือเพียงแค่เกือบ ๆ 1 แสนกิโลเมตร

            เมื่อเป็นเช่นนี้ เต็นท์รถจึงทำการกรอไมล์ ให้การวิ่งดุน้อยลง แต่ขัดกับระยะเวลาการการจดทะเบียนครั้งแรกเสียมากมาย บางรายกรอไมล์เหลือแค่หลักหมื่นกว่า ๆ ไม่เกินเจ็ดหรือแปดหมื่นกิโลเมตร ส่วนสมุดคู่มือที่หากเจ้าของเป็นคนรักรถ ซึ่งจะโชว์คู่มือให้เห็นว่าซ่อมตลอด เปลี่ยนอะไหล่ตามระยะเวลา ก็จะถูกเก็บออกไป เพราะมิฉะนั้นลูกค้าจะรู้ว่ารถคันนี้ผ่านการเปลี่ยนอะไหล่ หรือใช้งานมากี่กิโลเมตรแล้ว เต็นท์รถมือสองส่วนใหญ่ จึงตัดปัญหาบอกลูกค้าว่าเจ้าของเก่าไม่มีคู่มือแนบมาด้วย นอกจารถดีจริง ๆ ที่คู่มือรถเป็นตัวเรียกความสนใจจากผู้ซื้อได้มากโข การดูเลขไมล์บนหน้าปัดอาจเป็นสิ่งหนึ่งที่ใครหลายคนมักใช้เช็กว่า รถคันนั้นคันนี้ผ่านการใช้งานมามากเท่าไหร่ แต่นั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนที่ดูรถมือสองไม่เป็น แต่ถ้าจะให้ดูกันที่มาตรวัดระยะทางเพียงอย่างเดียวนั้นเห็นทีจะไม่พอกินซะแล้ว

            ด้วยยุคสมัยที่ไฮเทคขึ้นทุกวี่ทุกวัน ทำให้คุณไม่สามารถไว้ใจในสิ่งที่เห็นได้เลย ก็ขนาดรถพังยับเยินจนไม่เหลือสภาพความเป็นรถยังเนรมิตขึ้นมาใหม่ได้สวยใสเหมือนของใหม่ก็ไม่ปาน อย่างนี้แล้วส่วนอื่น ๆ ก็ไม่ต้องพูดถึงกันล่ะ แต่อย่างไร ถึงจะเป็นเซียนรถมือสองหรือคนทั่วไป ก็อดไม่ได้ที่จะมองเลขไมล์บนหน้าปัดสักหน่อยก็ยังดีน่า เพราะอย่างนี้แหละเหล่าพ่อค้าหัวใส จึงว่าจ้างให้ช่างปรับค่าตัวเลขใหม่ให้ดูน้อยกว่าที่เป็นจริงได้ จะได้ดูเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาไม่มากนักและส่งผลให้ได้ราคางามกว่าที่ควรจะเป็น เดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นใหม่ ๆ ที่ใช้มาตรวัดแบบดิจิตอล การปรับค่าเลขไมล์บนหน้าปัดทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก แค่ให้ช่างรับทำให้ในราคาคันละ 500-1,000 บาท ช่างสามารถหมุนเลขกลับได้ง่าย เพียงแค่ทราบตำแหน่งของหน่วยความจำเหมือนกับการแฮ็คหรือขโมยข้อมูลทั่วไป หากสามารถอ่านข้อมูลออกมาได้และข้อมูลไม่มีการเข้ารหัส ก็ง่ายสุด ๆ แทบไม่ต้องรื้อเรือนไมล์วงจร ดังที่จะเห็นตัวอย่างประกาศทั่วไปตามเว็บไซต์ เช่น

“รับติดตั้ง รับเดินสายไฟ งานระบบไฟในวีโก้ Toyota ทุกรุ่นและจำหน่ายอุปกรณ์ประดับยนต์” หรือ “รับปรับเลขไมล์ ดิจิตอล วีโก้ ฟอร์จูนเนอร์ สำหรับท่านที่เปลี่ยนไมล์จากวีโก้เป็นฟอร์จูนเนอร์ และต้องการเลขระยะทางให้เท่าเดิม ส่วนรุ่นหรือยี่ห้องอื่นที่นอกเหนือจากนี้ ก็รับปรับนะครับ ทั้งมนและนอกสถานที่ครับเพราะในเมื่อปรับเลขไมล์กันได้ง่าย ๆ อย่างนี้ ตามนิสัยที่ไม่มีจรรยาบรรณของคนเป็นช่าง เลขไมล์บนหน้าปัดสำหรับการซื้อ-ขายรถมือสองจึงเชื่อถือแทบไม่ได้  เพราะเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะได้รถที่วิ่งน้อย ๆ ขัดกับระยะเวลาที่จดทะเบียนเอาไว้ครั้งแรก เทียบอัตราส่วนคือ หากรถที่ใช้มาแล้ว 5 ปี แต่วิ่งไม่เกิน 50,000 กิโลเมตร เท่ากับว่ารถวิ่งแค่ปีละ 1 หมื่นกว่ากิโลเมตร เพราะเฉลี่ยวิ่งทุกวันเฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ ปีละ 260 วัน ก็เท่ากับวิ่งไปกลับบ้านที่ทำงานระยะทางแค่ 20 กิโลเมตรเท่านั้น ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์แสดงว่าไม่ได้ขับรถออกไปไหนเลย

แต่จะอย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรถือว่าเลขไมล์บนหน้าปัด เป็นตัววัดสำคัญในการตัดสินใจ เพราะมันสามารถเปลี่ยนแปลงได้จริง ๆ ทั้งแบบอนาล็อก และดิจิตอล โดยในแบบหลังนั้น อาจจะใช้วิธีป้อนสัญญาณให้เลขวิ่งเดินหน้า จนกลับมาขึ้นรอบใหม่ก็เป็นได้ทางที่ดีควรดูสภาพส่วนอื่นที่สำคัญมากกว่า เช่น ดูสภาพรถภายในว่า เบาะนั่งทรุด เปื่อย หรือปุ่มกดต่าง ๆ เลอะเลือนหรือถูกกดจนเลี่ยนมนหรือไม่จะดีกว่า จากนั้นค่อยมาตรวจเช็กกันอีกทีโดยการนำปีจดทะเบียนของรถคันนั้นมาเทียบ หรือหาความแตกต่างระหว่างตัวเลขในเอกสารกับเลขไมล์จริงที่รถ ส่วนมากเอกสารที่ได้มาจากการเข้าศูนย์บริการต่าง ๆ จะมีเลขไมล์บอกกำกับอยู่ด้วย ดังนั้นวิธีการเช็กอย่างง่ายก็คือ การเปรียบเทียบระหว่างเลขไมล์ในเอกสาร และวันที่เข้ารับการบริการกับเลขไมล์จริงที่รถ แค่นี้คุณก็สามารถบอกได้ว่าตัวเลขเหล่านี้มีการปรับแต่งหรือไม่ หรือผ่านการดูแลจากเจ้าของคนเดิมได้ดีมาน้อยเพียงใด

เห็นไหมว่า เลขไมล์บนหน้าปัดแทบไม่ช่วยให้คุณรู้ประวัติการใช้งานของรถอย่างแท้จริงเลย และถ้าคุณขืนยังหลงเดินดุ่ม ๆ ไปซื้อและใช้เลขไมล์เป็นตัวตัดสินว่ารถใช้งานมามากน้อยแค่ไหน คุณอาจได้รถมือสองที่ต้องเข้าออกศูนย์ซ่อมเป็นว่าเล่นเลยก็ได้

บทความรถยนต์ที่น่าสนใจ