เคล็ดลับซื้อรถมือสอง รวมเทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง คลิก!! More

เลือกใช้ยางรถยนต์อย่างไรให้ถูกวิธี

ยางรถยนต์ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการใช้รถ เพราะยางรถยนต์เป็นส่วนเดียวของรถที่สัมผัสถูกกับพื้นผิวถนนและทำงานหนักในทุก ๆ สภาพถนน ไม่ว่าสภาพถนนเปียก แห้ง ทางเรียบ หรือทางขรุขระ การเลือกยางรถยนต์นั้นส่งผลถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่ รวมถึงการประหยัดพลังงาน และลดภาระการทำงานของเครื่องยนต์ และช่วยลดความเสียหายของระบบช่วงล่างของรถยนต์อีกด้วย


วิธีการเลือกยางรถยนต์

1. เลือกขนาดยางและกระทะล้อ ให้ถูกต้องตามที่กำหนดโดยโรงงานผู้ผลิตรถยนต์
2. เลือกยางที่รหัสความเร็ว และน้ำหนักบรรทุกที่เหมาะสมกับรถ
3. อายุยางต้องไม่เก่าจนเกินไป ดูจาก วันเดือนปี ที่ผลิตไม่ควรเกิน 6 เดือน
4. ถ่วงล้อทั้ง 4 ล้อ และควรตั้งศูนย์ล้อทั้ง 4 ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนยาง
5. ใส่เปลี่ยนยางโดยช่างผู้ชำนาญและมีอุปกรณ์พร้อม

การเลือกลักษณะของดอกยางรถยนต์

- ดอกยางแบบสวนทาง ค่อนข้างเป็นดอกละเอียด เน้นความนุ่มสบาย มีเสียงค่อนข้างเงียบสุดเมื่อสัมผัสพื้นถนน แต่ดอกยางประเภทนี้อาจไม่เหมาะกับนับขับที่เท้าหนักสักเท่าไหร่ เพราะมักมีอาการโยนตัวของรถเป็นของแถมมาด้วย เวลาสลับยางที่แนะนำกันทุก 10,000 กิโลเมตร สามารถทำได้ง่าย เพราะยางสามารถสลับสับเปลี่ยนได้เลยทุกตำแหน่ง

- ดอกยางแบบหมุนทางเดียว มีประสิทธิภาพในการรีดน้ำ และรักษาสมดุลของรถในช่วงความเร็วสูงได้อย่างยอดเยี่ยมมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนถนนมากกว่ารูปแบบแรก ดอกยางแบบหมุนไปทางเดียวนี้ มักมีลูกสรเพื่อบอกทิศทางการหมุนของยางมาด้วย เพื่อประโยชน์เมื่อต้องสลับยาง จำเป็นต้องดูทิศทางของลูกศรให้ลูกต้อง เพราะจะมีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพและอายุของยางประเภทนี้ ลวดลายของดอกยางค่อนข้างมีแนวโน้มปางแนวสปอร์ต ยางหลาย ๆ รุ่นออกแบบดอกยางประเภทนี้ได้สวยงามจนสามารถเติมเต็มรสแต่งซิ่งให้สวยเตะตาขึ้นมาอย่างถนัดใจ ที่สำคัญเหมาะกับพวกนักซิ่งเท้าหนักทั้งหลายอย่างมาก

- ดอกยางแบบไม่สมมาตร ให้ความมั่นใจการยึดเกาะ และรักษาสมดุลขอรถในขณะโยนตัวเมื่อเข้าโค้งได้ดี สามารถลดและป้องกันอาการดื้อโค้งหรือหลุดโค้ง ลักษณะของดอกยางนี้คือ ดอกยางด้านนอกและด้านในไม่เท่ากัน ซึ่งเหมาะกับทางโค้งมากว่าทางตรง

ไปหน้าแรก  การดูแลรถยนต์



บทความรถยนต์ที่น่าสนใจ