เคล็ดลับซื้อรถมือสอง รวมเทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง คลิก!! More

เทคนิครถยนต์: ทำถังดักไอน้ำมันเครื่องกันเถอะ

เทคนิครถยนต์: ทำถังดักไอน้ำมันเครื่องกันเถอะ

            บรรดาตัวแรงทั้งหลายมักจะมีไอ้ถังเงา ๆ แว้บอยู่ในห้องเครื่องยนต์ให้เห็นกัน ปลายอีกด้านหนึ่งเป็นสายที่ต่อมาจากฝาวาล์ว อีกด้านหนึ่งก็จะออกตัวกล่องหรือกระป๋องนี้ไปต่อเข้ากับที่ท่อไอดี เจ้าตัวนี้เองมันคือ ถังดักไอน้ำมันเครื่อง หรือ Oil Catch Tank

            หน้าที่ของมันคือคอยดักไอน้ำมันเครื่องที่จะเล็ดลอดออกมาจากฝาวาล์ว เนื่องมาจากการทำงานของเครื่องยนต์จำเป็นต้องมีน้ำมันเครื่องในการหล่อเลี้ยงและหล่อลื่นและระบายความร้อนภายใน รวมไปถึงชิ้นส่วนด้านบนเครื่องด้วย เช่นส่วนบนของฝาสูบนั่นคือ ชุดวาล์ว และชุดแค็มชาฟท์ทั้งหลายก็ต้องการน้ำมันเครื่องยนต์ขึ้นมาหล่อเลี้ยง เมื่อน้ำมันเครื่องโดนความร้อน เพราะต้องเดินทางผ่านส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ เพื่อถ่ายเทความร้อน ไหนจะต้องมาขังอยู่บนส่วนฝาวาล์วอีก และเจอกับอุณหภูมิการทำงานของเครื่องยนต์ การระเหยเป็นไอจึงเกิดขึ้นได้ ไอ้รูที่ฝาวาล์วจึงเกิดขึ้นมาเพื่อระบายไอเหล่านี้ออก นอกจากจะช่วยระบายแรงดันระบายไอระเหยแล้ว ไอระเหยที่ว่านี้จะยังถูกดูดกลับเข้าไปรวมกับปริมาณไอดี เพื่อใช้ประโยชน์อีกนิดหน่อย ด้วยการทำหน้าที่ในการหล่อลื่นและหล่อเลี้ยงบรรดาชิ้นส่วนของวาล์วที่อยู่ในช่องทางเดินอากาศทั้งหลาย ก่อนที่จะเผาไหม้ไปบางส่วนในตอนจุดระเบิด 

                        บรรดาตัวแรงทั้งหลายที่ปรับแต่งเครื่องยนต์หรือบรรดาตัวแข่งที่ต้องรีดพละกำลังจากเครื่องยนต์ จะเกิดความร้อนขึ้นมากกว่ารถทั่วไป การเกิดไอระเหยของน้ำมันเครื่องจึงมีมากกว่าและเมื่อไอระเหยนี้เองมีมากขึ้นกว่าเดิม ไอน้ำมันเครื่องจะเดินทางไปรวมกับไอดีที่จะเข้าไปในห้องเผาไหม้มากกว่าปกติ ทำให้การเผาไหม้ไม่ได้ประสิทธิภาพเต็มที่ เนื่องจากมีส่วนผสมของน้ำมันเครื่องเข้าไปด้วย (น้ำมันเครื่องติดไฟได้ยากกว่าบรรดาเชื้อเพลิง) และเมื่อเผาไหม้ไม่หมดก็อาจจะมีควันขาวออกมาให้เห็นกัน ซึ่งที่จริงการออกแบบระบบทางเดินของไอน้ำมันเครื่องนี้ส่วนมากก็มีการออกแบบเพื่อที่จะดักไว้ส่วนหนึ่งแล้วในฝาวาล์ว แต่การปรับแต่งเครื่องยนต์เพิ่มเติมอาจทำให้ของเดิม ๆ ที่ติดมาในเครื่องยนต์ไม่เพียงพอ

            ในการทำถังนี้จะใช้วัสดุง่าย ๆ หาซื้อได้ทั่วไป อย่างแรก สายขนาดที่จะต่อเข้ากับช่องระบายไอน้ำมันที่ฝาวาล์วและสายที่จะต่อกลับเข้าสู่ท่อไอดี เลือกขนาดสายให้พอดีกัน ไม่อย่างนั้นก็หาข้อต่อขนาดให้พอดี สายที่ว่าหาได้ตามร้านขายอุปกรณ์ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสายแก๊สหรือสายท่อยางที่ใช้ได้ในรถยนต์ วัสดุต่อมาที่ต้องการคือ น็อตสำหรับถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้ง 1 ตัว จะเบอร์ 8,10 หรือ 12 ก็ตามสะดวก จากนั้นหากใครต้องการจะกักกั้นเจ้าไอน้ำมันเครื่องอย่างละเอียดก็ให้ซื้อฝอยขัดหม้อที่เป็นโลหะมาซักหน่อย สิ่งสุดท้ายที่ต้องมีคือตัวกระบอก ให้ไปร้านวัสดุก่อสร้างไปซื้อท่อน้ำ PVC ขนาดตามต้องการ ส่วนขนาดที่พอเหมาะน่าจะอยู่ที่เส้นผ่าศูนย์กลางท่อน้ำ 2.5 – 3 นิ้ว ใช้ท่อน้ำเพียงครึ่งเมตรก็เหลือเฟือ อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องซื้อก็คือ ฝาปิดท่อ PVC ซึ่งจะมีขายที่เดียวกัน รวมถึงซื้อกาวทาท่อ PVC อีกหนึ่งกระป๋องเล็ก

            เริ่มกะขนาดว่าอยากได้กระบอกของถังดักไอน้ำมันขนาดไหน ตัดท่อ PVC ตามขนาดที่ต้องการด้วยเลื่อย ขูดเอาเศษของการตัดที่ติดมากับท่อออกให้หมดจด แล้วลองมาประกอบคร่าว ๆ โดยนำฝาอุดมาอุดทั้ง 2 ข้าง ดูว่าได้ขนาดที่ถูกใจหรือไม่ ตัวฝาอุดท่อด้านในจะมีขนาดลดหลั่นลง เพื่อให้สามารถอุดท่อได้สนิท ฉะนั้นเวลาประกอบเพื่อกะขนาดอย่ากดฝาอุดเข้าไปจนแน่นมาก เดี๋ยวจะดึงไม่ออกนะจะบอกให้ เมื่อขนาดได้ที่ให้ดึงอุดทั้ง 2 ด้านออก ได้เวลาเจาะรูต่าง ๆ แล้ว เริ่มจากเจาะรูถ่ายน้ำมันทิ้งก่อน เลือกดอกสว่านให้ขนาดพอดีกับตัวน็อต หลังจากนั้นเอาฝาอุดอีกข้างมาเจาะรูสำหรับท่อทางเดินของไอน้ำมันเครื่อง การเจาะรูที่จะใช้สอดท่อยางให้เจาะรูให้มีขนาดเล็กกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อยาง 1.5 มม. ให้เจาะ 2 รู สำหรับเข้าและออก เลือกเอาว่าจะเอารูเข้าฝั่งไหนออกฝั่งไหน เมื่อเจาะรูครบแล้ว ได้ชิ้นส่วนครบก็เอาชิ้นส่วนที่ทำมาไปล้าง ทำความสะอาดเพราะว่าบรรดาเศษต่าง ๆ จากการตัดเจาะอาจจะติดอยู่ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงฝุ่นผงที่ติดมาจากร้านเนื่องจากวัสดุก่อสร้างมีหลากหลายชนิดที่ก่อให้เกิดผงฝุ่น

            ทำความสะอาดให้เรียบร้อยรอให้แห้งแล้วนำท่อยางมากะวัดขนาดเริ่มจากท่อเข้าก่อน ให้วัดขนาดลงไปในกระบอกลึกลงด้านล่างและปล่อย สายขึ้นมาด้านบนตามความเหมาะสมส่วนอีกหนึ่งใช้ท่อขนาดสั้นใส่ทะลุผ่าเข้าไปเพียงนิดหน่อย 1-2.5 ซม. ตรงจุดนี้หากรูมีขนาดใหญ่กว่าหรือพอดีกับขนาดท่อให้ซื้อซิลิโคนหลอดมาซีล โดยรอบหลังจากที่ใส่เปลี่ยนหยิบฝาด้านใต้มาบ้าง หยิบน็อตที่เตรียมมาไขอุดรูระบายให้สนิท และเอาชิ้นส่วนทั้ง 3 ขึ้นมาประกอบเริ่มจากด้านบนก่อน ทากาวที่ตัวท่อและสอดกดเข้าไปที่ฝาอุดให้แน่น

            จุดนี้หากจะใส่ฝอยขัดหม้อเพื่อให้ดักไอได้ดี ก็ให้ใส่ไว้ในส่วนปลายของท่อท่อนยาวด้านในกระบอก ทากาวตัวท่อน้ำ เสร็จแล้วก็ปิดฝาด้านใต้ กดให้เข้าไปให้สนิท รอให้กาวแห้ง เท่านี้ถังดักไอก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว

บทความรถยนต์ที่น่าสนใจ