เคล็ดลับซื้อรถมือสอง รวมเทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง คลิก!! More

เทคนิครถยนต์: ล้างอินเตอร์คูลเลอร์

เทคนิครถยนต์,ข่าวสารยานยนต์
เทคนิครถยนต์: ล้างอินเตอร์คูลเลอร์

            เทคนิครถยนต์: หลังจากทำความสะอาด “ลิ้นเร่ง” ของเครื่องยนต์ดีเซลยุคใหม่กันแล้ว หลายท่านคงจะตกใจกับคราบเหนียว ๆ ของน้ำมันเครื่องที่เกรอะติดอยู่ตามท่อทางและลิ้นเร่ง ทำให้อากาศที่จะไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ทำได้ลำบากมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อัตราเร่งลดลง อัตราบริโภคน้ำมันเพิ่มมากขึ้น เราก็เลยจะนำเสนอเรื่องราวการทำความสะอาด “อินเตอร์คูลเลอร์” ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่จำเป็นมากสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบยุคใหม่และเครื่องยนต์ดีเซลยุคเก่าที่นำไปเซ็ทเทอร์โบเพิ่มเติม
            เทคนิครถยนต์: บรรดาไอดีที่ถูกอัดผ่านมาจากใบคอมเพรสเซอร์ทางฝั่งไอดีจะมีความร้อนสะสมอยู่ทำให้มวลของอากาศขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดิมนั่นหมายถึงว่าถ้าเทอร์โบของท่านมีความสามารถทำลมได้ 100% แต่พอจะนำมาใช้งานกลับเหลือเพียงแค่ 50-60% เท่านั้นจากอุณหภูมิไอดีที่สูง ๆ นี้เอง วิธีแก้ไขก็คือต้องลดอุณหภูมิของไอดีให้น้อยลง อุณหภูมิไอดียิ่งเย็นเท่าหไร่ความหนาแน่นของมวลอากาศยิ่งเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้อากาศสามารถไหลเจข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้ในปริมาณ 70-90% เลยทีเดียว วิธีที่ง่ายที่สุดคือการนำเอาอินเตอร์คูลเลอร์มารับบทผู้ขจัดความร้อน
เทคนิครถยนต์,ข่าวสารรถยนต์

            ส่วนประกอบของอินเตอร์คูลเลอร์หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “อินเตอร์” หรือ “อินเตอร์คูล” ไม่มีอะไรซับซ้อน เอาเป็นว่าเหมือนหม้อน้ำรถยนต์ที่เคยเห็น ๆ กันนั่นแหล่ะครับ แตกต่างกันแค่หม้อน้ำภายในจะมีหลอดไว้ให้น้ำหล่อเย็นไหลลงมาตามหลอดเพื่อลดอุณหภูมิส่วนของอินเตอร์จะใช้หลอดให้อากาศวิ่งไหลผ่านเพื่อลดอุณหภูมิ แต่อินเตอร์คูลเลอร์จะใช้วัสดุดีกว่าหม้อน้ำรถยนต์ทั่วไป เพราะเป็นอลูมิเนียม (ยกเว้นพวก “หม้อน้ำซิ่ง” ของแต่งจากสำนักโมดิฟายรถยนต์ที่ใช้อลูมิเนียมทำหม้อน้ำเช่นกัน)

            เทคนิครถยนต์: การเลือกขนาดอินเตอร์ที่ “เหมาะสม” จะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ดีขึ้นเห็น ๆ สมมติว่าเครื่องยนต์ของคุณใช้เทอร์โบลูกเล็กที่เน้นอัตราเร่งตีนต้นที่จัดจ้านแต่กลับเลือกใช้อินเตอร์ขนาดใหญ่ ความหนา 3 นิ้ว กว่าเทอร์โบจะอัดอากาศให้เต็มอินเตอร์ก็คงนาน (เหมือนตอนรอเงินเดือนออก) แต่กลับกันถ้าเครื่องยนต์ของคุณได้ติดตั้งเทอร์โบลูกเท่าหม้อข้าวแต่เลือกใช้อินเตอร์ลูกเล็ก ๆ มันก็จะส่งผลเสียให้กับเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการระบายความร้อนไอดีที่ไม่เอาไหนแล้วอาจทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาตามมาภายหลังด้วย

            เครื่องยนต์ดีเซลจะใช้กำลังอัดในห้องเผาไหม้ตั้งแต่ 17-23 : 1 เพราะต้องจุดระเบิดด้วยตัวเอง ไม่มีหัวเทียนมาช่วยเหมือนพวกเครื่องเบนซิน กำลังอัดในห้องเผาไหม้ที่สูงขนาดนี้ส่งผลให้แรงดันภายในเครื่องยนต์สูงกว่าแรงดันของไอน้ำมันเครื่องที่พุ่งออกมาตามท่อทางต่าง ๆ จะมีมากกว่าเครื่องเบนซิน น้ำมันเครื่องนี่แหล่ะที่มักจะไปเกาะอยู่ตามซอกหลืบต่าง ๆ ทำให้อากาศไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ได้น้อยลงกว่าเดิมเพราะมีอุปสรรค ถ้าหลอดระบายความร้อนของอินเตอร์คูลเลอร์มีคราบน้ำมันเครื่องเข้าไปเกาะจับมาก ๆ มันก็จะส่งผลให้การระบายความร้อนของไอดีก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ยิ่งแย่ลงทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ด้อยลงกว่าเดิม นี่คือเหตุผลที่จำเป็นต้องมีการล้างอินเตอร์คูลเลอร์กันอย่างน้อยปีละครั้ง
เทคนิคยานยนต์,ข่าวรถยนต์

            เทคนิครถยนต์: การล้างก็ไม่ยุ่งยากอะไร เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ให้พร้อม ประแจแหวนข้างเบอร์ 12 , 14 ชุดบล็อกสำหรับถอดน็อตยึด ไขควงปากแบนหรือปากแฉก ประแจแหวนเบอร์ 6-7 ,8-9 เอาไว้ขันน็อตยึดท่อทางให้แน่นอีกครั้ง น้ำมันเบนซินไว้สำหรับล้างอินเตอร์คูลเลอร์ ถุงมือสะอาด ๆ ถาดล้างของ 1 ใบ ถุงพลาสติกและหนังยางเอาไว้ปิดคลุมปากท่อทางอินเตอร์คูลเลอร์ น้ำสะอาดเอาไว้ทำความสะอาดครีบระบายความร้อน เท่านี้แหละครับ

            เปิดฝากระโปรงหาว่าอินเตอร์คูลเลอร์ติดอยู่ในตำแหน่งใด รถกระบะรุ่นใหม่ ๆ นิยมเอาอินเตอร์คูลเลอร์ไว้หลังกันชนหน้า บางยี่ห้อก็วางไว้บนฝาครอบวาล์ว เห็นเป้าหมายแล้วก็จัดการได้เลย ขั้นแรกค่อย ๆ คลายน็อตยึดเข็มขัดรัดท่อทางเดินอากาศออกก่อน ค่อย ๆ ทำนะครับเพราะจุดยึดท่อยางบางทีไม่หมู เรียบร้อยแล้วก็ขยับท่อทางเดินอากาศให้หลุดออกจากปากอินเตอร์คูลเลอร์ งานนี้ต้องทำทั้ง 2 ฝั่งนะครับ จากนั้นถอดน็อตยึดตัวอินเตอร์คูลเลอร์ออกมา เมื่อเอาตัวออกมาได้แล้วลองยกขึ้นมาสอดส่องที่ปากทางเข้าออกว่ามีคราบน้ำมันเครื่องเกาะอยู่มากน้อยเพียงใด เห็นแล้วก็เอามันวางบนกระดาษแข็ง ๆ หรือบนผ้าเพื่อป้องกันความเสียหายของครีบระบายความร้อน จากนั้นเตรียมถาดสะอาดรอเอาไว้นำถุงพลาสติกมาครอบทับปากทางเข้าของอินเตอร์คูลเลอร์ไว้ 1 ฝั่งรัดด้วยหนังยางให้แน่นหนา เสร็จแล้วบรรจงจับอินเตอร์คูลเลอร์ตั้งขึ้นค่อย ๆ หยอดน้ำมันเบนซินลงในท่อทางเดินอากาศอีกฝั่งหนึ่งที่เรายังไม่ได้ปิด น้ำมันเบนซินที่เติมลงไปครั้งแรกพอประมาณ ยกตัวอินเตอร์ขึ้นมา จับให้แน่น ๆ เขย่าขึ้น ๆ ลง ๆ เอียงซ้าย-เอียงขวา เพื่อให้เบนซินเข้าไปชะล้างทำความสะอาดคราบน้ำมันเครื่องให้ออกมาเยอะ ๆ เขย่าสัก 5 นาที แล้วก็จับอินเตอร์คว่ำหน้าลงไปในถาดที่เตรียมเอาไว้เขย่าจนน้ำมันที่ดำปี๋ไหลออกมาจดหมด ทำซ้ำอีก 2-3 เที่ยวจนสังเกตว่าน้ำมันเบนซินเริ่มไม่เปลี่ยนสีไปจากเดิมค่อยเลิกถอดถุงพลาสติกที่ครอบปากอินเตอร์คูลเลอร์อีกด้านหนึ่งออกแล้วก็คว่ำหน้าอินเตอร์คูลเลอร์ไว้จนกว่าน้ำมันจะไหลออกมาจนหมดและแห้งสนิท ระวังตัวอินเตอร์ล้มจนครีบระบายความร้อนเสียหายได้ ถ้าล้มแรงปากท่อทางเดินหรือหลอดอินเตอร์อาจได้รับความเสียหายเช่นกัน
เทคนิครถยนต์,รถยนต์ใหม่,ข่าวสารรถยนต์

             เทคนิครถยนต์: ให้รอสักครึ่งชั่วโมงแล้วนำเอาถุงพลาสติกสะอาด ๆ อีก 2 ใบพร้อมหนังยางอีก 2 เส้นมาจัดการครอบปากทางเข้าออกของอินเตอร์เพื่อทำความสะอาดครีบระบายความร้อนด้วยน้ำมันสะอาด จะให้ดีควรใช้สายยางฉีดน้ำแรง ๆ ล้างตามครีบระบายความร้อนจนทั่วทุกซอกมุม อันการล้างครีบนี้ห้ามใช้แปรงหรือผ้ามาถูตรงครีบนะครับ เพราะอาจทำให้ครีบระบายความร้อนล้มได้ ฉีดน้ำทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วทั้ง 2 ด้าน สำรวจว่ามีครีบระบายความร้อนตรงไหนล้มบ้าง ค่อย ๆ ให้ก้านธูปหรือก้านอะไรเล็ก ๆ แงะให้ครีบระบายความร้อนที่ล้มกลับมาตั้งตรงเหมือนเดิม เรียบร้อยแล้วก็ยกอินเตอร์ขึ้นเขย่าให้น้ำที่ขังอยู่ตามครีบระบายความร้อนหลุดออกมาให้หมด จับไปผึ่งแดดผึ่งลมจนเห็นว่าน้ำที่ขังตามครีบแห้งสนิทค่อยแก้ถุงพลาสติกที่ครอบปากทางเข้าออกทั้ง 2 ฝั่ง นำไปประกอบกลับตามขั้นตอนที่ถอดออกมาตามลำดับ

            หลังจากประกอบทุกชิ้นส่วนเข้าตามที่ทางเดินอย่างแน่หนาแล้วก็ลองติดเครื่องดูว่ามีอากาศรั่วไหลออกมาตามช่วงต่อระหว่างท่อทางเดินอากาศหรือไม่ ถ้าไม่มีก็นำรถออกไปลองขับเล่นดู จะพบกับอัตราเร่งและการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ดีขึ้นกว่าตอนก่อนล้างนะครับ

บทความรถยนต์ที่น่าสนใจ