“รถเสียระหว่างทางหรือบกพร่องไม่สมประกอบ มิใช่จะมีปัญหาเพียงแค่ความลำบากยากเย็น เสียอารมณ์ เสียสมาธิ และอีกหลาย ๆ อย่างแล้วยังอาจลามปามไปถึงอุบัติเหตุอีกด้วย การตรวจรถเพียงไม่กี่รายการถือเป็นการลงทุนด้วยเวลาเล็กน้อย แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับได้มาคุ้มค่าที่สุด”
คุณ ๆ ที่ไม่เคยรถเสียระหว่างทาง บนทางด่วน หรือบนทางหลวงสายเปลี่ยว ย่อมไม่เข้าใจถึงความทุกข์ ความวิตกกังวล ว่ามันสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน ยิ่งตัวคนเดียวแล้ว แถมฝนตกพรำ ๆ ยิ่งยากที่จะบรรยาย ไม่จำเป็นหรอกที่จะเกิดได้กับรถเก่า ป้ายแดงก็เยอะ และร้อยละเกือบร้อยมักโยนความผิดไปให้รถหรือ “ดวง” เคยบ้างไหมที่จะหันมาดูหรือโทษตัวเองว่าเพราะไม่เอาใจใส่ ไม่ดูไม่แลมันบ้าง ทั้ง ๆ ที่บางทีมันส่งสัญญาณอ้อนวอนบอกอาการเจ็บป่วยให้รู้มาแล้วหลายครั้งหลายหน ความบกพร่องและความไม่พร้อมของรถไม่ใช่เพียงแค่สร้างปัญหาแก่ผู้ขับขี่และผู้อื่นเท่านั้น แต่ยังหมายถึงอุบัติเหตุอีกด้วย เช่น เบรกวืด หรือเบรกแตก เป็นต้น
เพียงคุณลงทุนด้วยเวลาไม่ถึง 5 นาที ด้วยการตรวจรถก่อนใช้งานแบบง่าย ๆ ก็จะลดปัญหา ขจัดทุกข์ที่มิพึงปรารถนาได้ ไม่ต้องเป็นช่าง ไม่ต้องมีเครื่องมือ ขอเพียง “มีใจ” กับมัน คุณก็ทำได้ เพียง 7 อย่าง 7 ตัวย่อ น่าจะพอทำได้
B (Brake) ตรวจระบบเบรก ระดับ สภาพ และรอยรั่วซึมของน้ำมันเบรก ถ้าระดับอยู่ระหว่างขีดสูงกับขีดต่ำถือว่าปกติ แต่ถ้าจะให้ดี ควรให้เกาะขีดสูงเอาไว้ สภาพต้องไม่ขุ่นขาวหรือดำ ดูรอยรั่วซึม ให้ก้มลงดูที่บริเวณใกล้ ๆ ก็จุดอ่อนเขาอยู่ตรงนั้น
E (Electricity) ตรวจระบบไฟฟ้า ระดับสารละลายในแบตเตอรี่หรือที่ชอบเรียกกันว่า น้ำกลั่น นั่นเอง ระดับและสภาพต้องอยู่ในเกณฑ์ปกติ แล้วอย่าลืมตรวจดูฟิวส์อะไหล่ด้วยว่ามีหรือไม่ อย่าลืมว่าของถูก ๆ บางครั้งอาจมีค่ายิ่งอย่างนึกไม่ถึง
W (Water) ตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำ ในถังพักน้ำ น้ำฉีดกระจก ถ้าผสมน้ำยาหล่อเย็น (ทำหน้าที่ป้องกันสนิม เพิ่มจุดเดือดของน้ำ และช่วยหล่อลื่นภายในตัวปั๊มน้ำ) ก็ดูด้วยว่าหมดอายุการใช้งานหรือยัง (จดหรือจำไว้บ้างว่าเติมไว้ตั้งแต่เมื่อใด)
A (Air) ตรวจความดันลมยาง (อย่างน้อยต้องจอดรถแล้ว 1 ชั่วโมง ถ้าจะให้ชัวร์ควรทิ้งไว้สัก 3 ชั่วโมง) ว่าถูกต้องตามที่คู่มือรถกำหนดหรือไม่ สภาพดอกยังพอใช้งานได้แค่ไหน แถมเรื่องยางอะไหล่อีกสักหน่อย ยางที่ดอกยังดีแต่เนื้อยางแข็งไม่มีแรงยึดเกาะถนน ก็ถือว่าเป็นยางหมดอายุการใช้งานเช่นกัน
G (Gasoline) ตรวจระดับน้ำมันเชื้อเพลิงในถังและรอยรั่วซึม
O (Oil) ตรวจระดับน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเพาเวอร์ และรอยรั่วซึม
N (Noise) ตรวจเสียงดังที่ผิดปกติของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง ในรถและบริเวณตัวถังรถ
กำหนดเป็นคำนิยามง่าย ๆ ว่า BE-WAGON (บี-แวก้อน) ตรวจครบ 7 รายการจึงจะอ่านได้ว่า บี-แวก้อน แปลว่าเป็นรถหรือพร้อมรถ พร้อมใช้งานได้ครับ ถ้าไม่ครบ 7 ก็ยังไม่เป็นรถ คุณช่วยคิดต่อก็แล้วกันว่าเป็นอะไร