“มีข้อถกเถียงกันหลายมุมมอง ว่ารถเกียร์อัตโนมัติเจ็บไข้ได้ป่วย อ่อนแอ อายุไม่ยืนยาวเท่าอายุคนใช้ ข้อถกเถียงเหล่านี้ยังเป็นปุจฉาที่ยังไม่มีวิสัชนาไปในทางเดียวกัน ทางวิชาการว่ารถเกียร์อัตโนมัติมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าเกียร์ธรรมดา หากว่ากันตามทฤษฎีแห่งความเป็นจริงง่าย ๆ แล้ว มันจะทนทานยาวนานแค่ไหน ย่อมขึ้นอยู่กับการใช้และการดูแลรักษาที่ถูกต้องถูกวิธีมากกว่า”
สาเหตุและที่มาของปัญหาเกี่ยวกับการใช้รถเกียร์อัตโนมัติที่ควรเข้าใจและแนวทางที่ควรปฏิบัติ :
1. ผู้ขับขี่ที่เลื่อนคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง P หรือ R ขณะรถกำลังวิ่ง ส่วนมากอ้างว่าเผลอ
2. ผู้ขับขี่ที่เลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์ต่ำที่ 2 หรือ 1 ในขณะรถวิ่งอยู่ด้วยความเร็วที่สูงกว่า 120 กม./ชม. ควรมีสติรอบคอบและฝึกใช้เกียร์ให้ถูกเป็นนิสัย
3. การเลื่อนคันเกียร์ไปตำแหน่ง N ขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่ แล้วโยกต่อไปที่ D ทันที จะทำให้รถเกิดการกระชาก
4. คาเกียร์ไว้ที่ D เมื่อจอดหรือหยุด โดยติดเครื่องอยู่กับที่นานเกินกว่า 20 วินาที การทำเช่นนี้บ่อย ๆ จะทำให้น้ำมันเกียร์ร้อน อายุการใช้งานจะสั้นลง ทำแบบนี้จะทำให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์อัตโนมัติสึกหรออย่างรวดเร็ว อุณหภูมิการทำงานปกติของน้ำมันเกียร์อัตโนมัติโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 50-80 องศาเซลเซียส ดังนั้นถ้ารถติดนาน ๆ ควรโยกคันเกียร์มาที่ N แล้วขึ้นเบรกมือจะดีกว่า
5. น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ ก็ควรดุแลรักษา
6. ลากรถเกียร์อัตโนมัติไม่ถูกวิธี
7. ลืมกดสวิตช์โอเวอร์ดไดรฟ์เมื่อขับทางไกล ถ้าไม่ไว้ใจตัวเอง ก็สวิตช์โอเวอร์ไดรฟ์ “ON” ไว้ตลอด จะคุ้มกว่า
ยิ่งสะสมความผิดพลาดหรือหลงลืมมากเท่าไร ก็สามารถลดอายุของรถได้มากเท่านั้น