“หลายคนเสียชีวิติไปเพราะการออกรถ บ้างถอยออกพุ่งลงสระน้ำ บ้างออกรถพุ่งชนลูกสาวตัวเองตาย บ้างก็ออกรถชนกำแพงทะลุล่วงสู่พื้น การขับด้วยความเคยชินที่ขาดความรอบคอบ ไม่สามารถป้องกันอุบัติเหตุได้ทุกครั้ง”
การที่รถไหลไปทักทายคันที่จอดอยู่ข้างหลังหรือทะยานไปจูบคันหน้า การเข้าเกียร์ผิดโดยคิดว่าเป็นเกียร์ถอยหลังก็มีให้เห็นอยู่เนื่อง ๆ ที่กล่าวมาแล้วแต่เคยเป็นข่าวคราวในหน้าหนังสือพิมพ์มาแล้วทั้งสิ้น เป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวพันกับการออกรถทั้งนั้น ตัวปัญหาที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เกียร์ เบรกมือ คันเร่ง บวกกับทักษะของผู้ขับขี่เอง
เทคนิคสำคัญที่ควรรู้และฝึกฝนเอาไว้บ้างคือ:
1. การออกรถ – เข้าเกียร์ก่อน แล้วปลดเบรกมืออย่างนิ่มนวล เบรกมือจะลงสุดเมื่อรถเริ่มเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ต้องการช้า ๆ ผิดพลาดอย่างไรยังแก้ไขทัน เบรกมือก็ยังติดอยู่ที่มือ หรือติดอยู่ที่เท้าในรถบางรุ่นรวมทั้งยังมีเวลาตรวจดูซ้ายขวา พื้นข้างล่างจะนูนเนินอย่งไรย่อมไม่พลาด
2. รถเกียร์อัตโนมัติก็ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน – จะผิดไปจากรถเกียร์ธรรมดาบ้างก็คือ การผ่อนเบรกอย่างนิ่มนวล ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะขณะที่ติดเครื่องยนต์ใหม่ ๆ เครื่องยังเย็นอยู่ โช้กอัตโนมัติยังทำงานอยู่ รอบเครื่องยนต์จะสูงกว่ารอบเดินเบาปกติประมาณ 300-400 รอบ แรงคลานจึงสูงกว่าที่คิด รถที่จอดอยู่ชิด ๆ อาจต้องรับกรรมโดยที่ตัวเราเองก็ไม่ได้ตั้งใจ
3. ออกรถบนเนินหรือบนที่ลาดชัน – โดยเฉพาะบนทางลาดชันที่แรงฉุดจากเครื่องยนต์ไม่พอลาก เทคนิคเบื้องต้นเหมือนกันคือเข้าเกียร์ก่อนแล้วร่อนเท้าไปคุมอยู่ที่คันเร่ง กดลงไปให้เพียงพอและพอดีกับความลาดชันที่เห็น จากนั้นก็ค่อย ๆ ปลดเบรกมือและลงสุดเมื่อรถเริ่มเคลื่อนตัว
เมื่อปัดความกังวลใจเรื่องความไม่เชื่อถือในเบรกมือออกไปแล้ว คุณทำได้แน่ ถ้าวันนี้เบรกมือรั้งไม่อยู่ จะได้รู้กันว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องพาไปหาหมอ