เชื่อว่าหลายคนที่รักในการตกแต่งรถยนต์คงไม่พลาดหาพวงมาลัยมาใส่ให้กับรถคู่กาย ทั้งแบบด้านยกในสไตล์รถดริฟท์ซึ่งกำลังนิยมอยู่ในขณะนี้ หรือทรงเรซซิ่งตามแบบฉบับ F-1 ก็ยังมีให้เห็นกันอยู่บ่อย ๆ อันนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมของแต่ละบุคคล ทั้งนี้การนำไปให้ร้านเปลี่ยนคงต้องเสียเงินค่าวิชากันบ้าง อาจร้อย สองร้อยแล้วแต่ช่างจะคิดราคามา แต่เรื่องเสียตังค์คงไม่อยู่ในหัวของคนที่ชอบ D.I.Y เพราะมันไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน
![]() |
พวงมาลัยกับคอแต่ง |
วันก่อนได้มีโอกาสไปสอยพวงมาลัย NISMO มือสองมาจากเชียงกงบางนาในราคาย่อมเยา มีหลายคนบอกว่าเดี๋ยวนี้ของเชียงกงบางนาราคาแพง ซื้อไม่ไหว เลยอยากแนะนำวิธีการเดินเลือกซื้อสักหน่อย ประเภทขับรถไปจอดหน้าร้านหรือแต่งตัวดี ๆ เดินเข้าไปช็อปในร้าน แบบนั้นรับรองได้เลยครับว่า “โดนฟันหัวแบะ” เวลาไปเลือกซื้ออะไรควรแต่งตัวเลียนแบบช่าง ให้มีคราบน้ำมันเปรอะตัวสักหน่อย และอย่านำรถไปจอดหน้าร้านท่านจะได้สินค้าในราคาสมเหตุสมผล
หลังจากได้พวงมาลัยก็ต่อด้วยการหาคอพวงมาลัยแต่งแบบถอดได้อีกหนึ่งชุดเพื่อความลงตัว เมื่ออุปกรณ์ครบมือ หกเหลี่ยมพร้อม ไขควงพร้อม รวมถึงด้ามบล็อกกับลูกบล็อกเบอร์ 19 พร้อม จึงจัดการรื้อพวงมาลัยเดิมออก แล้วนำของใหม่ใส่เข้าไป แต่สรุปว่าแตรกลับไม่ดัง
ความจริงการเปลี่ยนไปใส่พวงมาลัยแต่งถือว่าไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร ถ้าเราใส่ใจกับมันสักหน่อยเนื่องจากไม่มีน็อตเยอะแยะมาวุ่นวายให้ปวดสมอง ใช้เครื่องมือเพียงแค่ไม่กี่ชิ้นก็สามารถถอดมันออกมากองได้แล้ว ทั้งนี้หากพวงมาลัยเดิมติดมาจากโรงงานนั้นมีระบบแอร์แบ็กมาให้เราไม่ควรหันไปใช้ของแต่งแบบไม่มีแอร์แบ็กที่หลายคนชอบทำกัน เพราะว่าเรื่องความปลอดภัยในชีวิตย่อมมาก่อนสิ่งอื่นเสมอ อันนี้ “นักเลงไม่แนะนำ” นะครับ แต่คันนี้ไม่มีระบบแอร์แบ็กติดมาให้ จึงไม่จำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด นอกจานี้ขนาดของพวงมาลัยที่นำมาใส่มีความสำคัญเช่นกัน ถ้าเลือกขนาดเล็กเกินไปจะทำให้ต้องหมุนพวงมาลัยเพิ่มขึ้นในการเลี้ยวแต่ละครั้ง การขับใช้งานในชีวิตประจำวันจึงค่อนข้างลำบาก ดังนั้นควรเลือกให้เหมาะสมเสียหน่อย
สำหรับพวงมาลัยอันใหม่ของหนูทดลองคันนี้มาในขนาดกำลังดี ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เกินไป เอาล่ะในเมื่อเกิดกรณีดังกล่าวข้างต้นเรามาเริ่มลงมือรื้อใหม่กันเลยดีกว่าเริ่มแรกเลยคือ การหมุนล้อรถให้ตรงนำหกเหลี่ยมมาขันน็อตรอบ ๆ พวงมาลัย พอหลุดออกมาแล้วเราจะพบกันแป้นอลูมิเนียมที่ยึดด้วยน็อตหกเหลี่ยมอีกชั้นหนึ่ง ให้ขับมันออกเหมือนเดิม แต่ให้มาร์คจุดเอาไว้ก่อนตอนใส่พวงมาลัยกลับเข้าไปจะได้ไม่เอียงซ้าย-ขวา เมื่อถอดออกมาจะพบกับชุดสายไฟแตรรถ ซึ่งมีพลาสติกหุ้มปลั๊กอยู่ ให้ดึงมันออกจากกันแล้วเช็คดูว่าสาเหตุของแตรไม่ดังเกิดจากสายไฟเส้นนี้หรือเปล่า โดยการนำสายไฟไปจี้กับกราวด์ตัวถัง เพื่อให้มันเดินครบระบบ ปรากฏว่าไม่มีสัญญาณตอบรับใด ๆ กลับมาเลย แสดงว่าเดือยทองเหลืองที่ยื่นออกมาบริเวณใต้แกนพวงมาลัยไม่สัมผัสกับแป้นคอนแท็คท์ของคอพวงมาลัย หรือสัมผัสได้ไม่เต็มที่กระแสไฟมันจึงเดินไปไม่ครบระบบ ทำให้ต้องถอดออกมาทั้งหมด เพื่อเข้าไปเสริมเดือยทองเหลืองดังกล่าว
ด่านต่อมาเป็นทีของน็อตเบอร์ 19 ที่ยึดติดอยู่กับคอพวงมาลัยให้คลายมันออกด้วยด้ามบล็อก ไม่ต้องขันออกหมดนะครับเพราะคอพวงมาลัยค่อนข้างแน่น เอามือดึงคงไม่ออกง่าย ๆ อีกทั้งเพื่อป้องกันเวลาเราออกแรงพึงมันอาจหลุดมากระแทกปากแตกเสียเลือดหรือฟันบิ่นกันได้ จึงต้องนำพวงมาลัยใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม ยึดน็อตพอประมาณแล้วให้โยกพวงมาลัยไปมา ถ้ายังไม่ออกอีกให้เอามือทุบลงบนพวงมาลัย ไล่จากบน-ล่าง-ซ้าย-ขวา เพื่อให้มันคลายตัว ต่อจากนั้นให้ออกแรงโยกอีกครั้งมันจะออกง่ายขึ้น
ถึงตรงนี้เราจะพบกับเดือยทองเหลืองที่ยื่นออกมาจากตัวรถบริเวณใต้แกนพวงมาลัย ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาแตรไม่ดังนั่นเอง นอกจากนี้ผมอยากขอเสริมอีกเรื่องหนึ่งครับ หากลองสังเกตให้ดีจะเห็นบริเวณพลาสติกครอบแกนพวงมาลัยมันจะมีปุ่มเล็ก ๆ นูนขึ้นมาอยู่ 3 จุด ซึ่งมันทำหน้าที่เป็นตัวล็อคเพื่อให้แป้นไฟเลี้ยวดีดตัวกลับได้เองอัตโนมัติขณะเราเลี้ยว ดังนั้นถ้าคอพวงมาลัยแต่งอันใหม่ไม่มีร่องมารองรับ ปุ่มนี้จะส่งผลให้แป้นไฟเลี้ยวไม่ยอมดีดตัวกลับเอง วิธีแก้ไขง่าย ๆ คือ เอาตะไบมาฝนให้เป็นร่องพอดีกับปุ่มทั้ง 3 จุด เพื่อให้ระบบยังคงทำงานเหมือนเดิม อีอย่างที่คอแต่งอันนี้ทำร่องมาให้เรียบร้อย จึงไม่ต้องเสียเวลามานั่งตะไบกัน ก่อนซื้อควรตรวจสอบให้ดีด้วยนะครับ
เอาล่ะวกกลับมาหาเดือยทองเหลืองกันต่อดีกว่า การแก้ไขในส่วนนี้ให้เราหา “สื่อนำกระแสไฟฟ้า” มาเสริมเข้าไปที่เดือยทองเหลืองเพื่อให้ยืดออกมาถึงบริเวณคอนแท็คท์ของคอพวงมาลัย ทั้งนี้ผมเลือกใช้ “กิ๊ปรัดสายไฟทองเหลือง” มาตัดแต่งเข้าไปด้วยการทำหมันเป็นปลอกสวมเดือยทองเหลืองเลย จากนั้นให้เอาคีมบีบพอประมาณอีกทีหนึ่งเพื่อให้กิ๊ปรัดสายไฟทองเหลืองยึดติดกับเดือยทองเหลืองแน่นยิ่งขึ้น จัดการตัดส่วนเกินออกแล้วกะระยะให้พอดีกับแป้นคอนแท็คท์ของคอพวงมาลัย แล้วดูว่ามันยื่นออกไปถึงหรือเปล่า ด้วยการนำคอพวงมาลัยมาใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิมต่อปลั๊กแล้วกดแตร สรุปว่าแตรกลับมาดังอีกครั้ง เคสนี้จึงประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ทีนี้ก็ใส่กลับเข้าไปเหมือนตอนถอด วางตำแหน่งตามที่เราได้มาร์คไว้พวงมาลัยจะได้ไม่เอียงตอนใส่เสร็จ ควรตรวจสอบสายไฟแตรให้ดี เพราะว่าเคยเกิดกรณีลืมหุ้มปลอกพลาสติกตรงปลั๊กคอพวงมาลัยเกิดกระแสไฟลัดวงจรจนแตรดังขึ้นมาเองตอนขับรถอยู่ เล่นเอาอายชาวบ้านกันเลยทีเดียว
ทั้งนี้สาเหตุของแตรไม่ดังใช่ว่าเกิดขึ้นเพราะเดือยทองเหลือเสมอไปนะครับ ยังมีปัจจัยอื่นอีกเช่น ฟิวส์ขาด หรือสายไฟหักใน ดังนั้นจึงควรตรวจสอบให้ละเอียดก่อน