เทคนิครถยนต์: แก้ปัญหาเทอร์โบไม่รักดี
เทคนิครถยนต์: อัตราการหมุนของใบพัดที่มี 2 ด้านของเทอร์โบจะมากกว่ารอบเครื่องยนต์เสียด้วยซ้ำ และด้วยการหมุนที่รวดเร็วนี้เองย่อมเกิดการสึกหรอมากมาย โดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ฝีเท้าหนักมักจะเอาเทอร์โบเดิมจากโรงงานมาใช้งานหนักกว่าที่ทางโรงงานหรือวิศวกรเค้าออกแบบมาใช้ให้เป็นของอยู่ติดรถและทำหน้าที่การงานแค่เพียงขีดจำกัดที่วางไว้ แต่เมื่อภาระขยับเพิ่มมากขึ้นแล้วขีดจำกัดทางด้านการออกแบบหรือด้านกายภาพที่มาจากวัสดุในการผลิตก็อาจจะทนรับความต้องการที่ผู้ขับขี่ปรับเพิ่มมากขึ้นไม่ไหวความเสียหายย่อมเกิดขึ้นแน่นอน
นอกจากนี้ ความเสียหายทีเกิดจากอายุการใช้งานก็เป็นได้อีกจากการสึกหรอตามสภาพและตามกาลเวลา เป็นต้น หากโชคดีหรือการสึกหรอมีไม่มากก็อาจจะแค่มีการซึมหรือรั่วไหลของน้ำมันเครื่องที่แกนเทอร์โบ แต่ถ้าโชคร้ายก็ถึงขั้น “ใบแกว่ง” หรือ “แกนขาด” แบบนี้ต้องซ่อมกันชุดใหญ่ยังไงก็เหอะ ต้องรื้อตัวเทอร์โบออกมาอยู่ดีว่าไปแล้วมาเริ่มลงมือกันเลย
เทคนิครถยนต์: ชุดซ่อมที่หาซื้อได้ทั่วไปจะมาพร้อมชิ้นส่วนต่าง ๆ
1. เอาเทอร์โบออกมาจากรถเป็นอันดับแรก
2. คลายน็อตทางด้านโข่งไอดีออกเสียก่อน
3. หากเปิดโข่งหน้าไม่ออกให้ใช้ค้อนยางเคาะเบา ๆ เพื่อให้มันคลายตัว
4. บางตัวจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษในการถอดหาซื้อไม่ยาก ตามคลองถมก็มี
5. ขันคลายออกเช่นกัน
6. แยกชิ้นส่วนนี้ออกมาชิ้นกลางจะเป็นแหวนกันน้ำมัน
7. ด้านหลังจะมีแบ็คเพลทอีกหนึ่งชิ้นพร้อมบู๊ชโลหะ
8. สามารถแยกออกจากกันได้
9. หน้าตาแหวนกันน้ำมันฝั่งไอดี
10. เมื่อเสร็จฝั่งไอดีแล้ว คลายน็อตฝั่งโข่งไอเสียออก
11. ดึงออกจากกันโดยใช้ค้อนยางช่วยเคาะออก
12. ตัวนี้เป็น VN เทอร์โบ คลายน็อตแยกชิ้นส่วนครีบออกอีก 1 ชิ้น
13. แยกชุดครีบออก อันนี้แบบให้เพิ่มความเร็ว
14. แยกชิ้นส่วนครบทุกชิ้น
15. ใช้แปรงลวดขัดทำความสะอาดภายในด้านฝั่งไอเสีย
16. ใบด้านไอเสีย ใหม่/เก่า แตกต่างอย่างเห็นได้ชัด
17. ทำความสะอาดแกนเทอร์โบ
18. ทำความสะอาดด้านโข่งไอดี
19. อุปกรณ์พร้อมประกอบ
20. เสื้อเทอร์โบจะมีบู๊ชอยู่กึ่งกลาง
21. วัดดูว่าสึกมากน้อยขนาดไหน
22. หยอดน้ำมันเครื่องแล้วประกอบกลับ
23. ประกอบชุดครีบ
24. ประกบโข่งหลัง
25. เคาะด้วยค้อนยางให้ประกบสนิท
26. ใส่น็อตยึดโข่ง
27. ประกอบแบ็คเพลทและวางโอริง
28. ใส่ซีลกันน้ำมันที่โข่งหน้าและปิดด้านท้าย
29. ทากาวที่ขอบหน้าแปลนโข่งไอดีและวางเทอร์โบลงตรงกลาง
30. ขันน็อตแกน
31. ประกบฝั่งไอดี
32. ตั้งให้ตรงจุดเดิมและไขน็อตทุกตัวก็เสร็จ
อย่างไรก็ดีการซ่อมเทอร์โบโดยเฉพาะการเปลี่ยนยกชุดนั้นควรจะต้องนำไปบาล้านซ์แกนและชุดใบเสียใหม่เนื่องจากเทอร์โบหมุนด้วยรอบสูงมาก การซ่อมยังไงก็ไม่ได้ประสิทธิภาพคืนกลับมาเต็ม 100% แค่ทำให้กลับมาใกล้ 100% มากที่สุดครับ