เทคนิครถยนต์: ตั้งระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน
เทคนิครถยนต์: หลากหลายสารพันปัญหาเรื่องหัวเทียนที่ท่านได้อ่านกันมามากมายในนิตยสาร มาถึงช่วงเวลาที่ต้องลงมือกันเองบ้างด้วยวิชาความรู้ที่ได้ศึกษามาช่วยให้ความเพลิดเพลินและทำให้ได้ดูแลรถด้วยตนเองในวันว่าง ถือเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย มาลงมือทำกันดีกว่า
1. เริ่มจากคลายส่วนที่เกี่ยวข้องออก เช่นฝาครอบสายหัวเทียน
2. หรือดึงสายหัวเทียนออกแต่คันนี้เป็นแบบไดเร็คคอยส์ ให้ถอด น็อตยึดออกซะ
3. ดึงปลั๊กออก
4. แล้วดึงคอยส์ออกตาม
5. บล็อกถอดหัวเทียนจะมีลูกยางข้างในดูดี ๆ
6. ใช้ด้ามขันคลายออกก่อน
7. จากนั้นใช้มือหมุนตามเรื่อย ๆ
8. ถ้ามีบล็อกถอดหัวเทียนจะดึงติดตามขึ้นมาด้วยเลย
9. หากไม่มีบล็อกถอดหัวเทียนจะหลุดอยู่ด้านใน
10. ให้ใช้สายหัวเทียน หรือคอยส์กดลงไปเบา ๆ เพื่อให้ดูดออกมา
11. ใช้ได้เช่นกัน แต่อย่าให้หัวเทียนกระแทก
12. คลายให้หมดทุกตัว
13. หากไม่ได้เปลี่ยนหัวเทียนก็ทำความสะอาดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียดเบา ๆ ที่แกนและฝั่งตรงข้ามแกนเนื่องจากเป็นตัวการกระโดดของไฟ
14. สอดเพื่อวัดระยะถ้าแน่นไปแสดงว่าชิดมาก หากสอดเข้าผ่านง่ายดายแสดงว่าห่างไป
15. ถ้าชิดไป อย่าเอาอะไรไปงัดระหว่างแกนกับเขี้ยว
16. ให้ใช้คีมจับด้านข้างของเขี้ยวและค่อย ๆ ดึงออกทีละนิด
17. ถ้าห่างไปให้วางลงบนพื้นราบ แล้วค่อยกดลง
18. เวลาใส่ห้ามหยอดห้ามปล่อยหัวเทียนลงรูเด็ดขาด จะทำให้ระยะห่างของเขี้ยวเปลี่ยนไป
19. ถ้าไม่มีบล็อก ให้เสียบหัวเทียนกับสายหรือคอยส์ตอนใส่
20. เมื่อใส่เข้าไปแล้วให้หมุนตามเข็มนาฬิกาจนกินเกลียวเข้าไป
21. จากนั้นใช้ด้ามขันหมุนจนสุดเกลียว
22. หาตำแหน่งตั้งมาร์ค เช่น 12 นาฬิกา
23. หัวเทียนมีปะเก็นและสเป็คการไข บางยี่ห้ออาจให้ขันไป 1/8 รอบ
เมื่อเราได้ลงมือเองไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเปลี่ยนการถอดประกอบหรือการทำความสะอาด ทั้งนี้ทั้งนั้นในขั้นตอนต่าง ๆ อาจทำให้เกิดการผิดเพี้ยนหรือผิดแปลกจากตัวหัวเทียนซึ่งจะส่งผลต่อหน้าที่การทำงานาโดยตรงของตัวมันเอง ส่วนการที่ทำแล้วจะส่งผลอย่างไร หากอยากได้ข้อมูลรายละเอียดในตำราฉบับนักเลงของเรามีข้อมูลให้ดูกันอยู่แล้วเพียงค้นคว้าดูแล้วจะได้เรื่องราวอย่างละเอียดของเจ้าตัวการก่อไฟหรือหัวเทียนนี้
เริ่มเข้าเรื่องการเป็นช่างใหญ่ เรามาดูถึงเรื่องการตั้งระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียน เพราะขั้นตอนการประกอบหรือการรื้อออกมาทำความสะอาดนั้นมีโอกาสที่จะทำให้ระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนผิดเพี้ยนได้สูงหากไม่ระมัดระวัง อย่างไรก็ดีเมื่อถึงตอนนี้ การเช็คค่าวัดระยะก็เป็นเรื่องสำคัญ มาลงมือกันเลยดีกว่าครับ
สิ่งที่ต้องเตรียมมานั้นไม่มีอะไรมากหมาย ใช้อุปกรณ์ทั่วไป แต่ตัวที่สำคัญในการทำครั้งนี้คือบล็อคสำหรับขันหัวเทียนและฟิลเลอร์เกจ์ที่ใช้สำหรับวัดระยะความห่าง เพราะว่าบล็อคทั่วไปอาจจะมีความหนาเกินกว่ารูของหัวเทียนแม้จะมีความยาวเท่ากันและอีกอย่างหนึ่งคือ บล็อคสำหรับขันหัวเทียนจะมียางที่อยู่ด้านในสำหรับดูดจับหัวเทียนเมื่อคลายออกมาจนสุดเกลียวแล้ว ส่วนฟิลเลอร์เกจ์ก็หาซื้อได้ตามร้านของอุปกรณ์เครื่องมือช่างในการซ่อมรถยนต์หรือร้านอะไหล่ใหญ่ ๆ หน่อย
ทั้งนี้จะต้องหาความเหมาะสมของระยะห่างของเขี้ยวหัวเทียนเสียก่อน เราคงบอกไม่ได้ว่าระยะใดนั้นเป็นระยะที่เหมาะสมที่สุด นอกจากโรงงานผู้ผลิตหรือการที่ปับแต่งโมดฟายเครื่องยนต์แล้วก็มีการทำเกี่ยวกับส่วนต่าง ๆ ในห้องเผาไหม้ องศาไฟจุดระเบิดปริมาณการสั่งจ่ายน้ำมัน และค่าอ๊อคเทนหรืออัตราการลามไฟของเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ สิ่งเหล่านี้ผู้ที่ใช้จะต้องรู้และคำนวณเองว่าระยะไหนถึงจะเป็นระยะที่เหมาะสม แต่ไม่ใช่ว่าห่างไกลเกินไปไฟไม่กระโดด หรือกระโดดแล้วไม่นิ่ง เมื่อได้ระยะตามต้องการแล้วมาลงมือกันตามขั้นตอนได้เลย
หลังจากไขหัวเทียนให้แน่นตามสเป็คแล้วประกอบชิ้นส่วนกลับตามเดิม จากนั้นลองติดเครื่องเช็คดูว่าไม่เกิดการรั่วไหลของกำลังอัดในขั้นตอนการขันหัวเทียนเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้การจุดระเบิดเป็นไปได้อย่างแม่นยำ และประกายไฟเดินทางได้สะดวกกว่าเดิม