เทคนิครถยนต์: ถังพักน้ำฉีดกระจก ถึงไม่ค่อยได้ใช้ แต่ดูแลไว้หน่อยก็ดี
เทคนิครถยนต์: เคยเจอไหมเวลาที่กดก้านใบปัด เพื่อให้นำฉีดกระจกทำงาน แต่มันดันไม่ยอมฉีดออกมาทั้ง ๆ ที่ตัวมอเตอร์ก็ยังทำงานดีอยู่ ถ้าเป็นรถใหม่คงไม่ค่อยประสบปัญหานี้ซักเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นรถเก่าที่ใช้งานมานานสมควรจะได้รับการดูแลแน่นอน
ประเด็นสำคัญน่าจะอยู่ที่ชนิดของน้ำที่ใช้เติมนั่นแหละ เนื่องจากบางครั้งก็ต้องเอาสะดวกไว้ก่อน อย่างน้ำประปาที่อาจเต็มไปด้วยตะกอนที่มองไม่เห็น บางคนผสมน้ำยาล้างจาน ลงไปด้วยกัน ด้วยหวังง่าจะช่วยให้กระจกมีความสะอาดเอี่ยมประดุจล้างด้วยน้ำยาล้างจานยี่ห้อดัง แต่ไอ้เจ้าสิ่งแปลกปลอมพวกนี้นี่แหละที่จะก่อปัญหาให้ในภายหลัง เพราะมันจะไปทำความเสียหายให้กับตัวมอเตอร์หรือไม่ก็ทำให้รูฉีดน้ำอุดตันจากตะไคร่ที่ก่อตัวขึ้นมาในถังพักจากน้ำที่ไม่สะอาดอยู่ก่อนนั่นเอง
มีไม่น้อยที่หลังฝนตกแล้วกระจกบานหน้าเลอะเป็นคราบแต่ไม่มีน้ำมาฉีดล้างกระจก ด้วยความที่ทัศนวิสัยไม่เคลียร์ ก็ปัดใบปัดน้ำฝนมันซะหยั่งงั้นเลย เศษดินเศษทรายเม็ดเล็กๆ ที่ใบปัดน้ำฝนมันหอบหิ้วติดตัวไปจะครูดกับกระจกจนเป็นรอย ทำบ่อย ๆ กระจกบานหน้าก็จะเต็มไปด้วยรอยขูดขีดแบบถาวร หรือในการเดินทางไกล กระจกบานหน้าของเรามักจะเป็นสุสานของบรรดาแมลงน้อยใหญ่ พวกแมลงนี่แหละที่จะทิ้งคราบไขมันไว้บนกระจก ถ้าหากไปสะกิดก้านปัดน้ำฝนให้ทำงานทั้ง ๆ ที่กระจกยังแห้งอยู่ก็เหมือนกับการเอาน้ำมันมาป้ายกระจกดี ๆ นี่เอง
เทคนิครถยนต์: ถ้าเป็นรถใหม่ที่ระบบยังไม่มีปัญหาก็ควรเริ่มดูแลตั้งแต่น้ำที่ใช้ในระบบ พยายามเลือกน้ำที่สะอาด ๆ หน่อย ไม่ต้องเติมสารแปลกปลอมใด ๆ (นอกเหนือจากที่คู่มือระบุ) แต่ถ้าเป็นรถเก่าที่เริ่มมีปัญหาการอุดตันของรูฉีดน้ำกระจกหรือแรงดันน้ำไม่แรงพอ ให้มาเริ่มนับ 1 กันใหม่เลย
ขั้นแรกหาถังน้ำฉีดกระจกให้เจอ ส่วนใหญ่จะอยู่แถว ๆ หลังกันชนหน้า ลองเล็งดูว่าจะต้องรื้อ-ถอนชิ้นส่วนไหนออกบ้าง ส่วนมากเค้าจะออกแบบให้การถอด-ประกอบไม่ยุ่งยากนักอยู่แล้ว ยกเว้นคันที่เอามาเป็นนายแบบที่ซุกซ่อนไว้ที่หลังกันชนหน้าฝั่งขวา ซึ่งต้องถอดชิ้นส่วนอีกไม่น้อยเลย
เครื่องมือที่ใช้มีแค่ไขควงแฉกประแจแหวนเบอร์ 10 ตัว T เบอร์ 10 และน้ำยาทำความสะอาด กับแปรงสีฟัน อันดับแรกถอดกันชนหน้าซึ่งมีน็อตยึดอยู่ทั้งหมด 9 จุด คือ ที่คานหน้าด้านบน 5 ตัว ที่แก้ม 2 ตัว และใต้ท้องรถอีก 2 ตัว การถอดขอแนะนำว่าควรจะเริ่มถอดที่ด้านล่างก่อน ตามด้วยจุดยึดที่แก้ม แล้วค่อยมาไขที่คานหน้าเป็นที่สุดท้าย เพราะหากถอดที่ด้านบนก่อน ที่รับน้ำหนักกันชนจะเหลือเพียง 2 จุดเท่านั้น กันชนมันจะบิดตัว จากนั้นค่อย ๆ ดึงกันชนหน้าออกพิงไว้ให้เรียบร้อย มาถึงตรงนี้จะเห็นถังน้ำฉีดกระจกติดตรึงอยู่กับโครงเหล็กรูปตัว L ซึ่งจะยึด 2 จุดที่ใต้โคมไฟหน้า และที่คานหน้าเครื่อง อ้อ ลืมบอกไปว่าถังพักน้ำฉีดกระจกตัวนี้มี 2 ส่วนนะครับ ก็คือส่วนที่เป็นคอถังที่จะมาฝาเปิด-ปิดอยู่ข้างกระปุกน้ำมันเพาเวอร์ ซึ่งจะเป็นที่ให้เรากรอกน้ำใส่เข้าไปยังถังเก็บ และอีกส่วนก็คือถังที่ทำหน้าที่สำรองน้ำ ก็คือส่วนที่เราจะมาวุ่นวายกับมันนั่นเอง
ก่อนที่จะถอดเจ้าถังเก็บน้ำนี่ออกก็ต้องเอาส่วนที่เป็นคอออกก่อน โดยมันจะมีน็อตยึดอยู่ 1 ตัว ตรงหลังโคมไฟหน้า ซึ่งตรงนี้จะต้องรื้อกันวุ่นวายนิดหน่อย เพราะต้องถอดไฟเลี้ยวกับโคมไฟหน้าขวาออกก่อน เนื่องจากน็อตยึดมันจะหลบอยู่หลังโคมไฟหน้าพอดี จัดการคลายน็อตมันออกมาซะ แล้วก็ค่อย ๆ บิเจ้าคอนี่ออกมา คราวนี้ก็ถึงตาเจ้าถังเก็บน้ำกันบ้าง อย่างที่บอกไปแล้วว่าถังจะถูกยึดอยู่กับโครงเหล็กที่ยึดน็อตไว้ 2 จุด คือ ที่ใต้โคมไฟหน้าและคานหน้าเครื่อง คลายมันออซะแต่ก่อนที่จะยกออกต้องถอดปลั๊กมอเตอร์ปั๊มน้ำฉีดกระจกออกก่อน แล้วก็เอามันออกมาทั้งถังน้ำ และโครงเหล็กนั่นแหล่ะ
เทคนิครถยนต์: มาถึงขั้นตอนการทำความสะอาดเท่าที่ลองส่องดู โอ้โฮ ใช้ได้เลย ตะไคร่เกาะเนียนเชียว ท่าทางแปรงสีฟันกับน้ำยาล้างจานคงจะล้างออกไม่หมดแน่ ต้องไปหาทรายมากรอกใส่ลงในถังไป เหยาะด้วยน้ำประปาพอขลุกขลิก ปิดหัวปิดท้ายแล้วก็เขย่าสักพักให้เม็ดทรายขัดถูคราบตะกรันต่าง ๆ ออก ช่วยให้ทุกวอกทุกมุมสะอาดกว่าการใช้แค่แปรงเพียงอย่างเดียว แน่ใจว่าคราบสกปรกหลุดไปกับเม็ดทรายหมดแล้วก็ถ่ายออก ไปเขย่าส่วนที่เป็นคอถังต่อ อีตอนที่ล้างน้ำเพื่อเอาเม็ดทรายออก เช็คการอุดตันของตัวมอเตอร์ด้วยนะครับ โดยการใส่น้ำไปให้เต็มถัง แล้วปล่อยให้น้ำไหลออกที่ตัวมอเตอร์เองสักพัก ถ้าไม่มีเม็ดทรายตามออกมาด้วยก็ผ่าน
เทคนิครถยนต์: ให้เช็คสภาพท่อทางน้ำว่ากรอบจนจะแตกหรือมีแต่ตะไคร่เกาะเต็มทางเดิน ส่วนมากพวกท่อทางเหล่านี้จะใส ๆ อยู่แล้ว ถ้าตะไคร่เกาะมากมันก็จะดำ แบบนี้เปลี่ยนไปเลยดีกว่า วันดีคืนดีตะไคร่มันหลุดมาอุดรูฉีดน้ำ จะได้เสียเวลากันอีกรอบซะเปล่า ๆ จะใส่แบบไหนก็ตามสะดวก ใส ๆ แบบเดิม ท่อยางสีดำ หรือซิลิโคนหลากสีก็ได้ แต่ของเราเล่นกับสายซิลิโคนที่ใช้เป็นสายแว็คคั่มจะได้ช่วยเพิ่มสีสันให้กับห้องเครื่องได้อีกทาง วัดให้ได้ความยาวเท่าของเดิม แล้วก็ค่อย ๆ ใส่เข้าไป ระวังขณะที่ประกอบสายต้องไม่พับหรือถูกบีบจนน้ำไหลไม่สะดวก กระบวนการประกอบ ให้ใส่โครงเหล็กยึดกับถังเก็บน้ำก่อนเสียบปลั๊กมอเตอร์ปั๊มน้ำ แล้วก็ยึดด้วยน็อตพอหลวม ๆ กรอกน้ำเข้าไปพอประมาณ แล้วก็ลองกดก้านฉีดน้ำกระจกดู ในตอนแรกที่มีแต่เสียงมอเตอร์แต่ไม่มีน้ำฉีดออกมาก็ไม่ต้องตกใจไป เนื่องจากตอนที่เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำจะมีอากาศค้างอยู่พอสมควร ถ้าหากไม่มีปัญหาอะไร สักพักน้ำสะอาด ๆ ก็จะไหลออกมาด้วยแรงดันสูงสู่กระจกบานหน้าทันที หากเทสต์ดูว่าชัวร์แล้ว ก็จัดการประกอบส่วนต่าง ๆ เข้าสู่ตำแหน่งเดิมได้ทันที
การที่จะผสมน้ำยาทำความสะอาดใด ๆ ลงไปกับน้ำในถังเก็บน้ำ เปิดในคู่มือดูได้ครับ ว่าห้ามอะไรหรือแนะนำให้ใช้อะไรได้บ้าง บางคนเอาผงซักฟอกหรือสารทำความสะอาดใส่ปนไปกับน้ำหวังให้กระจกบานหน้าสะอาดเอี่ยมไร้คราบ ไม่กี่วันที่ฉีดน้ำกระจกก็ตัน และไม่ใช่ว่าแค่ทำให้ที่ฉีดมีปัญหาเท่านั้น ไอ้เจ้าพวกนี้มันเป็น “ศัตรู”ตัวฉกาจของสีรถเลยแหละ โดยเฉพาะกับการฉีดน้ำฟุ้งไปทั่วทั้งกระจก บานประตูเลยเถิดขึ้นไปยังหลังคาอีก พอมันแห้งเมื่อไหร่ก็จะเป็นรอยด่างให้เห็นได้ทันที [เทคนิครถยนต์]