วิธีเพิ่ม Shift Lock ให้รถ
อยากจะขับสบายไปไหนมาไหนไม่ต้องเหยียบคลัทช์ ทางเลือกที่ดีก็ต้องเป็นเกียร์อัตโนมัติ หรือแต่บรรดานักเลงวัยแรงทั้งหลายอาจจะไม่ถูกใจกับรูปแบบของคันเกียร์อัตโนมัติ บ้างก็อยากซิ่งให้เหมือนกับเกียร์ธรรมดา การสรรหาของเล่นมาสลับสับเปลี่ยนจึงบังเกิด เท่านี้ไม่พอมันยังลามไปถึงระบบ Shift Lock อีกด้วย เป็นเรื่องเป็นราวให้ชาวนักเลงรถหยิบยกเรื่องแต่งสวยมาเป็นประเด็นได้อีก เริ่มจากการสรรหาของตกแต่งมาให้รถคันโปรด ในเมื่อมีแนวทางเป็นของตัวเอง ของเดิม ๆ ติดรถจึงไม่อาจจะโดนใจเท่าไรนัก ในเมื่อต้องการซื้อของตกแต่งมาทำให้เหมือนกับเกียร์ธรรมดาแบบ H-Pattern แล้วสิ่งที่ตามมานอกจากจะต้องเตรียมหัวเกียร์แบบใหม่ให้สามารถใส่กับถุงเกียร์ได้แล้ว ยังมีบางจุดที่ต้องทำ ระบบการเข้าเกียร์ไม่ใช่ปัญหา แต่มีปัญหาอยู่ที่การปลดล็อคเกียร์ของเกียร์อัตโนมัติในการจอดรถ
เลยต้องเท้าความไปถึงเรื่องเกียร์อัตโนมัติก่อนยุคนี้สักหน่อย ปัจจุบันบรรดารถยนต์ที่ใช้กันในบ้านเราหรือต่างแดนหลัก ๆ จะมีเกียร์ใช้อยู่ 4 อย่าง คือ จอด (P) ถอยหลัง (R) ว่าง (N)และ เดินหน้า (D) ซึ่งอาจจะมีแยกย่อยไปอีก ที่จะพูดกันนี้ก็คือเกียร์ P = Park หรือจดนี้ทำไว้สำหรับจอดรถโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้รถขยับเขยื้อนไหลไปไหนต่อไหน ในการจอดรถซึ่งสภาพภูมิประเทศอาจจะไม่ใช่ที่ราบ บางที่เป็นเนินเป็นเขาการจอดรถในพื้นที่ลาดเอียงลำพังการดึงเบรกมืออาจจะไม่เพียงพอ ทีนี้เมื่อมันมีประโยชน์สำหรับการจอดบนพื้นลาดเอียงแล้ว ในพื้นที่ราบเรียบอาจเป็นปัญหาสำหรับบรรดาคนเมืองที่ใช้รถกันอย่างเช่นคนไทยบ้านเรา เนื่องจากบรรดารถยนต์ที่ถอยกันออกมาขับขี่กันล้นถนน เวลาจะไปซื้อข้าวซื้อของก็ต้องแห่กันไปตามบรรดาห้างดังขึ้นชื่อ ทีนี้เมื่อขนาดรถยังล้นถนนแล้ว บรรดานักช็อปที่แห่กันไปห้างมีหรือจะไม่ทำให้ที่จอดรถมันล้นเต็มปรี่ แน่นอนเมื่อหลีกเลี่ยงลำบากการจอดซ้อนคันจึงเกิดขึ้น
บางครั้งบางคราวการเผลอลืมด้วยความไม่สะดวกในการจอดเพราะว่ารถรุ่นใหม่ ๆ นี้หากจอดรถแล้วจะดึงกุญแจออกจะต้องขยับจากตำแหน่ง N หรือเกียร์ว่างไปตำแหน่ง P เสียก่อนเพราะผู้ผลิตรถคำนึงถึงความปลอดภัยเนื่องจากรถไหลนั้นอาจนำมาถึงปัญหาใหญ่ร้ายแรงได้ แต่ก็มีการออกแบบปุ่มสำหรับปลดล็อคจากตำแหน่ง P ไปสู่ตำแหน่งอื่น แต่การหลงลืมที่จะจอดแล้วเลื่อนเกียร์กลับมาตำแหน่ง N นั้นจึงมีโอกาสเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะคนที่มักจะทำอะไรเร่งด่วนหรือหามารยาทการจอดรถไม่ค่อยเจอ เมื่อเปลี่ยนถุงเกียร์แล้ว จึงขอเสนอวิธีการใส่เกียร์ N เมื่อดับเครื่องแล้วสามารถเอากุญแจออกได้เลย แต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอหลังจากที่ทำไปแล้วว่าจะจอดใส่เกียร์ว่างได้นั้นรถต้องอยู่ในพื้นราบไม่เอียงไหล
วันนี้มาเล่นกับ HONDA Jazz รหัส GD อันเป็นที่นิยมสำหรับบรรดาวัยแรงที่มักเอามาตกแต่งกัน และการเปลี่ยนเป็นถุงเกียร์แบบเกียร์ธรรมดานั้นไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย แถมยังสามารถเบิกอะไหล่ศูนย์ได้เลยทันที ในราคาไม่กี่บาทสำหรับถุงเกียร์ส่วนหัวเกียร์ก็สามารถหาได้ทั่วไป ที่เหลือก็คือต้องมีไขควงหนึ่งอันและสายรัดพลาสติกเท่านั้นก็พอแล้ว
1. เลื่อนลงมาเกียร์ต่ำที่สุดแล้วคลายน็อตด้านหน้าออก
2. ดึงด้ามเกียร์ขึ้น
3. เปิดฝาครอบใต้เบรกมืออก
4. ด้านข้างคอนโซลเกียร์จะมีน็อตยึด 4ตัวที่มุม
5. ไขน็อตคอนโซลออกแล้วยกขึ้น
6. ด้านหน้าจะมีสายไฟของช่อง Power Supply
7. ปลดออกด้วยวิธีบีบตรงนี้ แล้วดึง
8. แป้นที่คันเกียร์ ต้องแกะออกงัดเบา ๆ ระวังแตก
9. ด้านใต้มีสายไฟให้ดึงออกด้วย
10. ดึงแผ่นกันฝุ่นขึ้นด้านบน
11. กลไกปลดชิฟท์ล็อค
12. ต้องถ่างตัวนี้ออกถ้าต้องการจะปลดล็อคให้ใส่เกียร์ได้ตอนดับเครื่อง
13. แล้วดึงออกด้านข้าง
14. ร้อยสายรัด
15. แล้วรั้งกลไกไว้แบบนี้
16. ไขน็อตด้านใต้แผงคอพวงมาลัย
17. ปรับพวงมาลัยลงด้านล่าง
18. อ้าแผงคอออก
19. มองเข้าไปด้านกุญแจจะเจอปลั๊กตัวนี้
20. ดึงออกเก็บสายและประกอบกลับ
21. ประกอบน็อตกลับ จะให้ง่ายวางน็อตที่ปลายไขควงก่อนแล้วค่อยเอาเข้ารู
22. ไฟที่คันเกียร์ถ้าไม่ใช้งานให้เอาหลอดออกซะ
23. ถุงเกียร์ธรรมดาจะยึดที่คอนโซลด้านบน
24. จะมีเดือยมาร์คใส่ให้ตรง
25. ไขน็อตยึด 3 มุม
26. ถ้ากลัวชิ้นส่วนหาย ใส่ตัวกดปลดล็อคกลับที่เดิม
27. อย่าลืมเสียบปลั๊กที่จุดบุหรี่
28. ครอบคอนโซลลง
29. ส่วนมากหัวเกียร์แต่ง จะใช้น็อตยึดที่คันเกียร์
30. ถ้ามี 3 ตัว ให้เล็งและขันทั้ง 3 ตัว
31. ให้ได้เซ็นเตอร์อย่างนี้
32. ใส่สปริงและปิดฝาด้านบน
33. เสร็จเรียบร้อย