เคล็ดลับซื้อรถมือสอง รวมเทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง คลิก!! More

จะซื้อรถมือสองอย่าลืมเช็กโครงสร้างของรถยนต์ด้วย

วิธีเช็กโครงสร้างของรถยนต์ ก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง

เรื่องนี้ดู ๆไปแล้วการซื้อรถมือสองเปรียบเสมือนการหาแฟนคนหนึ่ง ไม่ใช่เพียงแค่ว่ารูปลักษณ์ภายนอกมาแต่ไกลก็ชมว่าสวยว่าหล่อแล้วก็ตกลงใจเป็นแฟนกันทันที ต้องใช้เวลาดู ๆ กันไปก่อนจะตกลงคบกัน
แต่การหากแฟนก็ยังมีข้อดีกว่าการซื้อรถมือสองวันยังค่ำ ดีอย่างไรนะหรือ ก็ถ้าเป็นเรื่องแฟนต่อให้คับกันสักพัก แล้วคิดว่าไม่เหมาะสมกันหรือมีข้อตำหนิที่คุณไม่สามารถรับได้ อย่างนี้คุณสามารถบอกเลิกได้ ต่างคนต่างเลิกราไม่ต้องทนคบให้เหนื่อยใจ

เทคนิคการเลือกซื้อรถมือสอง

แต่ถ้าเป็นรถมือสองถ้าดูพลาดแล้วก็พลาดเลย คิดจะได้เงินคืนนะเหรอฝันเฟื่องไปเถอะ เพราะอย่างนั้นแหละคุณถึงต้องให้ความสำคัญกับทุก ๆ ส่วนของรถ โดยขั้นแรกให้ดูสภาพของโครงสร้างภายนอกของตัวรถก่อน จากด้านหน้าเรื่อยไปจนถึงท้ายรถสังเกตตามตะเข็บรอยต่อของหลังคา ขอบกระจกหน้า-หลังให้ดี จากนั้นก็เปิดฝากระโปรงหน้าดูที่คานหม้อน้ำทั้งด้านบนและด้านล่าง ขายึดกันชนที่ต่อเชื่อมมาจากแชสซีส์ ดูตะเข็บรอยต่อภายในห้องเครื่อง ให้สังเกตดูว่ามีร่องรอยของความเสียหายหรือไม่ เพราะรถที่ถูกชนอย่างหนักพวกรอยเชื่อมหลังจากซ่อมมาแล้ว มักจะไม่เหมือนกับที่มาจากโรงงาน อันนี้คงต้องใช้การสังเกตดูหลาย ๆ คันมาเปรียบเทียบกันรถที่ถูกชนมาอย่างหนักเวลาที่ใช้งานไปนาน ๆ จะพบปัญหาตามมามากมายและในบางครั้งศูนย์ของรถอาจจะเพี้ยนมากจนเกินจะเยียวยา แต่ถ้าหากมีร่องรอยให้เห็นเล็กน้อย ก็แสดงว่ารถคันนี้มีการซ่อมแซมจากการชนมาบ้างแล้ว แต่ไม่หนักหนาหรือถ้าไม่พบเลยก็จะเป็นอันดีที่สุด

พอดูด้านหน้าเสร็จก็แวะมาดูด้านหลังบ้าง แม้โครงสร้างส่วนหลังนี้มีควรสำคัญน้อยกว่าส่วนหน้าก็ตาม แต่ยังไงก็ไม่ควรละเลยเด็ดขาดเพราะโครงสร้างทั้งหมดนี่แหละทำให้การขับเคลื่อนของรถเป็นไปอย่างราบรื่นไม่เสียศูนย์ ถ้าจะเปรียบโครงสร้างของรถกับโครงสร้างของคน ก็คงจะเปรียบได้กับกระดูกของคนเรา ที่ทำให้ร่างกายของเราทั้งหลายสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ลองนึกดูสิว่า หากคุณตกบันไดแล้วเกิดขาหัก คุณก็จะเดินแบบกะเผลก ๆ เหมือนคนเสียศูนย์ มันก็ไม่ต่างอะไรกับรถหรอก ที่ถ้าพบว่าหลังคายุบหรือคด จะทำให้เสียศูนย์ เมื่อเสียแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ เมื่อเบรกอย่างกะทันหันรถก็อาจหมุนติ้ว ๆ ได้หรือขับผ่านถนนหนทางที่มีน้ำท่วมขังเจิ่งนองรถก็อาจลื่นไถลได้ง่ายแม้จะไม่ได้เบรกก็ตาม

โครงสร้างของรถยนต์นั้นหลายส่วนสามารถหาเปลี่ยนได้ และก็มีบางส่วนที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้หรือถ้าจะเปลี่ยนก็เป็นเรื่องที่ยุ่งยากสลับซับซ้อนมากจนไม่มีใครทำกัน อย่างบังโคลนหน้า ฝากระโปรง ประตู สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่แทนได้ในกรณีที่ประสบอุบัติเหตุมา ส่วนแก้มหลังที่ต่อกับเสาหลังรถหรือเฟรมตัวถังกับเสาประตู เป็นชิ้นส่วนที่ไม่นิยมเปลี่ยนกัน

ด้วยขั้นตอนความยุ่งยากและความแข็งแรงของส่วนนั้นที่จะลดลงหลังจากทำการซ่อมไปแล้ว จึงไม่เป็นที่นิยมของอู่จนพอจะเรียกได้ว่า เป็นชิ้นส่วนที่ไม่สามารถเปลี่ยนได้ จึงควรจะต้องดูที่บริเวณนี้ให้ดี



บทความรถยนต์ที่น่าสนใจ