เคล็ดลับซื้อรถมือสอง รวมเทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง คลิก!! More

ซื้อรถมือสองต้องขอดูคู่มือการรับบริการ และเอกสารติดรถอื่น ๆ

หากคุณต้องการความชัวร์แบบไม่มั่วนิ่ม การขอดูคู่มือการรับบริการและเอกสารเกี่ยวกับรถของเจ้าของเดิมน่าจะเป็นวิธีสร้างความน่าเชื่อถือได้อีกแบบหนึ่ง

เทคนิคซื้อรถมือสอง
ถ้าเจ้าของรถเดิมเก็บเอกสารเหล่านั้นเอาไว้คุณก็สามารถใช้มันประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถมือสองได้ เพราะเอกสารเหล่านี้มันบอกอะไรตั้งมากมาย เช่นว่า รถผ่านการซ่อมบำรุงมากี่ครั้ง มีจุดไหนบ้างที่มีปัญหาบ่อย หรือถ้ามีการซ่อมบริเวณส่วนใดส่วนหนึ่งของรถเป็นเวลาหลาย ๆ ครั้ง ให้ลองสอบถามกับเจ้าของรถว่าเกิดอะไรกับชิ้นส่วนดังกล่าว และบอกกับช่างเครื่องที่มาช่วยตรวจสอบเครื่องเพื่อทำการเช็กในจุดดังกล่าวอีกครั้ง เพราะช่างเครื่องยนต์ที่มีประสบการณ์อย่างโชกโชนหรือคนที่มีความคุ้นเคยกับการซ่อมเครื่องยนต์เป็นอย่างดี สามารถบอกรายละเอียดของรถได้อย่างมากมาย 

นอกจากนี้คุณยังมั่นใจได้อีกว่าคนที่เก็บเอกสารเกี่ยวกับรถไว้ทุกย่างส่วนมากจะเป็นคนที่มีการดูแลรักษารถและนำรถเข้าศูนย์บริการเป็นประจำ หากคุณต้องการซื้อรถบ้านที่เจ้าของขายเอง คุณก็สามารถขอเช็กเอกสารสำคัญอื่นได้แม้เจ้าของจะไม่ได้เก็บคู่มือการรับบริการไว้ เช่น ขอดูเอกสารเล่มทะเบียนรถยนต์ ซึ่งจะทำให้ทราบว่ารถคันนี้ผ่านการใช้งานมาแล้วกี่ราย มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์และสีของรถยนต์หรือเปล่า ควรเลือกซื้อรถที่ผ่านการใช้งานมามือเดียว หรือจากเจ้าของคนเดียวหรืออย่างเก่งไม่เกินสาม จะช่วยให้เราสามารถซักถามประวัติการใช้รถได้

เอกสารที่ควรใส่ใจมากที่สุด คือสมุดจดทะเบียนไม่ควรมีการแก้ไขโดยไม่มีลายมือชื่อของเจ้าหน้าที่ขนส่งกำกับ หากสมุดจดทะเบียนมีข้อน่าสงสัยคุณก็ไม่ควรทำการซื้อขายรถมือสองคันนั้นเด็ดขาดนอกจากนี้การขอเช็กบัตรที่ทางราชการออกให้ตัวจริง เช่นบัตรประจำตัวประชาชน ใบขับขี่ เป็นต้น ก็เป็นสิ่งสำคัญพอ ๆ กัน เช็กดูซิว่าชื่อตรงกันหรือไม่ และเพื่อความมั่นใจอีกต่อคุณต้องเช็กหมายเลขเครื่องกับขนส่งด้วยว่ารถที่เราสนใจมีปัญหาหรือไม่

การเช็กรายละเอียดเอกสารเหล่านี้ ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่ใช่รถที่มีการแจ้งความว่าหาย รวมทั้งตรวจเช็กเรื่องการเสียภาษีรถประจำทุกปีว่าถูกต้องหรือต่ออายุมาตลอดหรือไม่ เพราะถ้าไม่ต่ออายุจะมีค่าปรับตามมา มี พ.ร.บ. และประกันภัยหรือเปล่า เหลืออายุเท่าไหร่ สิ่งเหล่านี้ล้วนสำคัญไม่แพ้การตรวจเช็กเครื่องยนต์กลไกหรือตัวถังเลย อย่ามองข้ามเป็นอันขาด เพราะถ้าเอกสารยืนยันไม่พร้อม นั่นก็เท่ากับว่าคุณกำลังเอาตัวเข้าไปเสี่ยงกับภาระที่หนักอึ้ง ดีไม่ดีอาจจะมากพอที่คุณจะถอยรถป้ายแดงออกมาเลยก็ได้ ทางที่ดีอย่าเพิ่งใจเร็วด่วนได้ ต้องคิดต้องเช็กให้รอบคอบ หากเจ้าของปฏิเสธหรือพยายามบ่ายเบี่ยงอย่างนั้นอย่างนี้ คุณก็เลิกซื้อรถของเขาไปเลยจะดีกว่า ต่อให้ลดราคาขนาดนั้นก็อย่าใจอ่อนเห็นแก่ของถูก เพราะมันดีกว่าคุณต้องมานั่งร้องห่มร้องไห้ตีอกชกตัว เมื่อต้องพบกับความจริงอันเจ็บปวดและเห็นมัน (รถ) อยู่ทุกวัน

ไปหน้าแรก  ข่าวรถยนต์



บทความรถยนต์ที่น่าสนใจ