เคล็ดลับซื้อรถมือสอง รวมเทคนิคและวิธีการเลือกซื้อรถมือสอง คลิก!! More

วิธีดูแลรถยนต์ให้พร้อมใช้ในหน้าฝน

ช่วงนี้เป็นช่วงของฤดูฝน มีฝนกระจายตกทั่วพื้นที่ของประเทศไทย น้ำฝนที่ตกลงมาทำให้ถนนเฉอะแฉะ มีความลื่นมากว่าปกติ ดังนั้นการขับรถยนต์ต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและการสิ้นเปลืองน้ำมัน ขอแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการบำรุงรักษารถยนต์ต้อนรับหน้าฝนดังนี้ครับ

ดูแลรถยนต์หน้าฝน

1. ยางรถยนต์ ถือเป็นหัวใจสำคัญของการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ต้องตรวจสอบการสึกของดอกยาง รอยบาดแผลของยาง มีตะปูของมีคมทิ่มแทงหรือไม่ ดอกยางสึกเกินไปเมื่อโดนน้ำจะไม่เกาะกับพื้นผิวถนน และที่สำคัญควรตรวจเช็คลมยางสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

     2. ระบบเบรก ตรวจดูการสึกของผ้าเบรกและระบบเบรกเบื้องต้นได้ที่คันเบรกที่เท้า ถ้าต้องการเบรกแล้วต้องเหยียบจมลงไปลึกผิดปกติ และไม่หยุดทันทียังมีลื่นไหลต่อ แสงดว่าระบบเบรกเสื่อมซึ่งมีทั้งผ้าเบรกสึก และระบบน้ำมันเบรกเสื่อม ต้องให้ช่างแก้ไขด่วน “ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ ๆ มักจะมีไฟเตือนเมื่อเบรกสึก”

    3.ระบบปัดน้ำฝน ใบปัดน้ำฝนเมื่อผ่านการใช้งานไปนาน ๆ ยางปัดน้ำฝนจะแข็งตัว การยึดหยุ่นจะลดลงทำให้ปัดน้ำไม่หมด ควรเปลี่ยนยางปัดน้ำฝนใหม่ทุกปี เมื่อเข้าหน้าฝน น้ำในหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ และหัวฉีดตันหรือไม่ ลองกดทดสอบดูว่ายังทำงานปกติหรือไม่ จะใส่น้ำยาเช็ดกระจกลงในหม้อน้ำปัดน้ำฝนนิดหน่อยก็สามารถทำได้

    4.ตรวจเช็คระบบไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่าง ๆ เปิดไฟทั้งหมดดูว่าทำงานตามปกติหรือไม่ มีหลอดไหนติดหรือไม่ติด ถ้าพบว่ามีหลอดไหนไม่ติด ควรเปลี่ยนให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพราะเมื่อเวลาฝนตกหนัก ๆ ทัศนะวิสัยจะไม่ดี การเปิดไฟช่วยส่องทาง หรือไฟเตือนต่าง ๆ จะทำให้รถคันอื่นสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น สามารถลดความเสี่ยงและการเกิดอุบัติเหตุได้

ข้อแนะนำทั้งหมดนี้ เป็นการตรวจเช็คเบื้องต้นเพื่อเตรียมรถยนต์ที่แสนรักของเราให้พร้อมใช้งานในหน้าฝน และเพื่อช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้อีกด้วย

ไปหน้าแรก  การดูแลรถยนต์




บทความรถยนต์ที่น่าสนใจ